ആഷാ മാത്യു
‘റീഡിസൈൻ ദ വേള്ഡ്’ എന്ന തന്റെ പുസ്തകത്തിലൂടെ നമ്മള് ചരിത്രത്തിലെ ഒരു വഴിത്തിരിവിലാണ് എന്ന് ഓര്മ്മിപ്പിക്കുകയാണ് ഇന്ത്യയിലെ ടെലികമ്മ്യൂണിക്കേഷന് വിപ്ലവത്തിന്റെ ശില്പി സാം പിത്രോഡ. സാങ്കേതിക മേഖലയിലും സാമൂഹിക രാഷ്ട്രീയ മേഖലകളിലുമുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ വര്ഷങ്ങളുടെ പരിചയസമ്പത്ത്കൊണ്ട് ആഗോള വികസനത്തിന്റെ അടുത്ത ഘട്ടത്തിനായി തയ്യാറെടുക്കാന് അദ്ദേഹം നമ്മെ ആഹ്വാനം ചെയ്യുന്നു. നിലവിലുള്ള സാങ്കേതിക സംവിധാനങ്ങള് അവയുടെ പ്രയോജനത്തെ അതിജീവിച്ചുവെന്നും ഇന്നത്തെ ഹൈപ്പര് കണക്റ്റഡ് ലോകത്ത് പ്രവര്ത്തിക്കാന് ഇവ പോരെന്നും വാദിക്കുന്ന പിത്രോഡയില് നിന്നുള്ള ഒരു പുതിയ സൃഷ്ടിയാണ് ഇത്.
പുസ്തകത്തിന്റെ അവസാനം, ‘മാനിഫെസ്റ്റോ ടു റീഡിസൈന് ദി വേള്ഡ്’ എന്ന പേരില് ഒരധ്യായം ഒരു പുതിയ ലോക കാഴ്ചപ്പാടുകളുടെ രൂപരേഖകളുള്ള സംഗ്രഹമായി സമര്പ്പിക്കുന്നുണ്ട്. പരിസ്ഥിതിയും മനുഷ്യ മൂലധനവും ഒപ്റ്റിമൈസ് ചെയ്യുന്നതിനൊപ്പം സുസ്ഥിരതയുള്ള ഹൈപ്പര് കണക്റ്റഡ് ലോകത്തിനായുള്ള ആഗോള പ്രവര്ത്തനത്തിനുള്ള ആഹ്വാനമാണ് ഈ മാനിഫെസ്റ്റോ.
പിത്രോഡയുടെ അഭിപ്രായത്തില്, ലോകത്തിന്റെ അവസാന രൂപകല്പന രണ്ടാം ലോകമഹായുദ്ധത്തിനു ശേഷം ജനാധിപത്യം, മനുഷ്യാവകാശം, മുതലാളിത്തം, ഉപഭോഗം, സൈന്യം എന്നിങ്ങനെ അഞ്ച് തൂണുകളോടെയാണ് രൂപപ്പെട്ടത്. മറ്റൊരു ലോകമഹായുദ്ധം തടയുകയും രാജ്യങ്ങള്ക്ക് സാമ്പത്തിക വളര്ച്ചയും സാമൂഹിക വികസനവും നല്കുകയും ദശലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകളെ ദാരിദ്ര്യത്തില് നിന്ന് കരകയറ്റുകയും ചെയ്തുകൊണ്ട് ഈ രൂപകല്പന ലോകത്തെ നന്നായി സേവിച്ചു. എങ്കിലും സാങ്കേതികവിദ്യയുടെ ആവിര്ഭാവത്തോടൊപ്പം പ്രധാനപ്പെട്ട ലോക സംഭവങ്ങളും കാരണം സാഹചര്യങ്ങള് മാറി.
ലോകകാര്യങ്ങളില് പര്സപരം മത്സരിക്കുന്നതും പരസ്പരവിരുദ്ധവുമായ രണ്ട് കാഴ്ചപ്പാടുകള് ഉണ്ടെന്ന് പിത്രോഡ പറയുന്നു. അമേരിക്കന് കാഴ്ചപ്പാടും ചൈനീസ് കാഴ്ചപ്പാടും. സാങ്കേതികവിദ്യ, വ്യാപാരം, വിപണികള്, സൈനിക വിഷയങ്ങള് എന്നിവയില് ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ച് ലോകയുദ്ധാനന്തര നയങ്ങള് നയിച്ച തുറന്ന കാഴ്ചപ്പാടുകളാണ് അമേരിക്കന് വിഷനിലുള്ളത്. എന്നാല് ചൈനീസ് വിഷന് കുറച്ചുകൂടി സെലക്ടീവാണ്. അതേസമയം ചൈനീസ് കാഴ്ചപ്പാടുകള് ബിആര്ഐ പോലുള്ള സംരംഭങ്ങളിലൂടെ അമേരിക്കന് കാഴ്ചപ്പാടിന് ഒരു ബദലായി പ്രവര്ത്തിക്കുന്നു.
തന്റെ പ്രകടനപത്രികയിലൂടെ, ഭൂമിയെയും എല്ലാ ജീവജാലങ്ങളെയും അതിന്റെ കേന്ദ്രത്തില് നിര്ത്തുന്ന മൂന്നാമത്തെ ദര്ശനം പിത്രോഡ നിര്ദ്ദേശിക്കുന്നു. എല്ലാവരുടെയും സമാധാനവും സമൃദ്ധിയും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിനായി പരസ്പര ധാരണയും സഹകരണവും വര്ദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു നെറ്റ്വര്ക്ക് നിര്മ്മിക്കുന്നതിനെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ് ഇത്. ഈ പുതിയ ദര്ശനത്തില് ലോകത്തിന്റെ പുനര്നിര്മ്മാണത്തിനായുള്ള അഞ്ച് തൂണുകളെക്കുറിച്ച് പിത്രോഡ ഇങ്ങനെ വിശദീകരിക്കുന്നു. എല്ലാവര്ക്കും തുല്യതയും അവസരങ്ങളുമുള്ള ഒരു ഉള്ക്കൊള്ളുന്ന ലോകം, എല്ലാവര്ക്കും മൗലികാവകാശങ്ങള്, മനുഷ്യ മൂലധനത്തിലും പരിതസ്ഥിതിയിലും ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു പുതിയ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥ, എല്ലാ മനുഷ്യര്ക്കും ഭയമില്ലാതെ ജീവിക്കാനും അഹിംസാത്മക അന്തരീക്ഷം നിലനിര്ത്താനും കഴിയണം.
ലോകത്തിന് നല്ല നേതൃത്വത്തിന്റെ പ്രതിസന്ധിയുണ്ടെന്ന് പിത്രോഡ പറയുന്നു. നേതാക്കളില് പലരും സങ്കുചിത ചിന്താഗതിക്കാരും ഭിന്നിപ്പുള്ളവരും അധികാര ദാഹികളും, സ്വേച്ഛാധിപതികളും കാര്യക്ഷമതയില്ലാത്തവരുമാണ്. ലോകത്തെ പുനര്രൂപകല്പ്പന ചെയ്യുന്നതിന് നമുക്ക് ഉയര്ന്ന തലത്തില് രാഷ്ട്രീയ ഇച്ഛാശക്തിയുള്ള നേതാക്കളെ ആവശ്യമാണെന്നും പിത്രോഡ പറയുന്നു. ഐക്യം, നീതി, ജനാധിപത്യം, മാനവിക വികസനം എന്നിവയോടുള്ള കാഴ്ചപ്പാടുകളുടെ അടിസ്ഥാനത്തില് രാഷ്ട്രത്തോട് പ്രതിബദ്ധതയുള്ള നേതാക്കളെ നാം തിരഞ്ഞെടുക്കണമെന്നും രചയിതാവ് ആവശ്യപ്പെടുന്നു. സ്വേച്ഛാധിപത്യ മനോഭാവവും ഭിന്നിപ്പിക്കല് രാഷ്ട്രീയവും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്ന ജനാധിപത്യ വിരുദ്ധ ശക്തികളെ തള്ളിക്കളയണമെന്നും അദ്ദേഹം കൂട്ടിച്ചേര്ക്കുന്നു.
ശാസ്ത്രത്തിലും സാങ്കേതികവിദ്യയിലും യുക്തിയിലും നമ്മള് വിശ്വസിക്കണം. ശാസ്ത്രവും ശാസ്ത്രജ്ഞരും ഇല്ലാതെ ഭാവിയില്ല. കണ്ടുപിടുത്തങ്ങള് ലോകത്തിന്റെ നിര്ദിഷ്ട പുനര്രൂപകല്പ്പനയെ ത്വരിതപ്പെടുത്തുകയും വേഗത്തിലാക്കുകയും ചെയ്യും. തുറന്ന മനസ്സോടെയും ഉത്തരവാദിത്തത്തോടെയും പ്രവര്ത്തനങ്ങള് വേഗത്തില് നടപ്പിലാക്കുന്നതിന് പ്രതിഭകളായ ആര്കിടെക്ചറുകളേയും ഓര്ഗനൈസേഷനുകളേയും ആവശ്യമാണെന്ന് പിത്രോഡ വ്യക്തമാക്കുന്നു.
യുഎന്, ലോക ബാങ്ക്, നാറ്റോ, ഐഎംഎഫ്, ഡബ്ല്യുഎച്ച്ഒ തുടങ്ങിയ ആഗോള യുദ്ധാനന്തര സ്ഥാപനങ്ങളെ പരിഷ്കരിക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകതയെക്കുറിച്ചും പിത്രോഡ തന്റെ പുസ്തകത്തില് ഊന്നിപ്പറയുന്നു. അതേസമയം ഈ സ്ഥാപനങ്ങള് സമാധാനപരമായി ജീവിക്കുന്നതിലും സാമ്പത്തിക കാര്യങ്ങള് കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതിലും ന്യായമായ സേവനം ചെയ്തിട്ടുണ്ടെന്ന കാര്യവും അദ്ദേഹം ഓര്മ്മപ്പെടുത്തുന്നു. എന്നിരിക്കിലും ഇവയുടെ പ്രവര്ത്തനങ്ങള് പരിഷ്കരിക്കുകയോ പുനര്നിര്മ്മിക്കുകയോ ചെയ്യേണ്ടത് ആവശ്യമാണ്.
ലോകത്തെ പുനര്രൂപകല്പ്പന ചെയ്യുന്നതിനായി പിത്രോഡ വിഭാവനം ചെയ്യുന്ന ഈ മൂന്നാമത്തെ കാഴ്ചപ്പാട് ജനാധിപത്യത്തില് വേരൂന്നിയതും സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്റെയും ഉള്ക്കൊള്ളലിന്റെയും മാതൃകയില് അധിഷ്ഠിതവുമാണ്. നിലവിലുള്ള സ്ഥാപനങ്ങളുടെ പരിഷ്ക്കരണവും പുതിയ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ സൃഷ്ടിയും ഒരു പുതിയ ആഗോള ഭരണഘടനയുടെ ശ്രദ്ധയും അത് ലക്ഷ്യം വെയ്ക്കുന്നു.
യഥാര്ഥ ചോദ്യം, മിസ്റ്റര് പിത്രോഡ, എല്ലാം ഉള്ക്കൊള്ളുന്ന ഒരു ആഗോള തീസിസ് നെയ്യുന്നുണ്ടോ എന്നതാണ്, അത് യഥാര്ത്ഥ ലോക രാഷ്ട്രീയത്തില് നടപ്പിലാക്കാന് വളരെ കുറച്ച് അവസരങ്ങളേ ഉണ്ടാകൂ, പര്യവേക്ഷണം നടത്തുക. സ്വപ്നം കണ്ടതിന് ഞാന് മിസ്റ്റര് പിട്രോഡയെ അഭിനന്ദിക്കുന്നു, കാരണം, ഭാവിയെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു കാഴ്ചപ്പാട് ഇല്ലാതെ, ആളുകള് നശിച്ചേക്കാം. ഇന്ത്യയെ ഐടി സൂപ്പര്സ്റ്റാര്ഡത്തിലേക്ക് ഉയര്ത്താന് സഹായിക്കാനുള്ള തന്റെ സ്വപ്നം സാക്ഷാത്കരിച്ച ശക്തരില് ഒരാളാണ് അദ്ദേഹം. എന്നിരുന്നാലും, ഇന്ന്, ഹൈപ്പര് നാഷണലിസവും നാര്സിസിസ്റ്റ് ചിന്തയും ഉപയോഗിച്ച് ലോകം വിപരീത ദിശയിലേക്ക് തിരിയുകയാണ്.
‘റീഡിസൈൻ ദ വേള്ഡ്’ എന്ന തന്റെ പുസ്തകത്തിലൂടെ നമ്മള് ചരിത്രത്തിലെ ഒരു വഴിത്തിരിവിലാണ് എന്ന് ഓര്മ്മിപ്പിക്കുകയാണ് ഇന്ത്യയിലെ ടെലികമ്മ്യൂണിക്കേഷന് വിപ്ലവത്തിന്റെ ശില്പി സാം പിത്രോഡ. സാങ്കേതിക മേഖലയിലും സാമൂഹിക രാഷ്ട്രീയ മേഖലകളിലുമുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ വര്ഷങ്ങളുടെ പരിചയസമ്പത്ത്കൊണ്ട് ആഗോള വികസനത്തിന്റെ അടുത്ത ഘട്ടത്തിനായി തയ്യാറെടുക്കാന് അദ്ദേഹം നമ്മെ ആഹ്വാനം ചെയ്യുന്നു. നിലവിലുള്ള സാങ്കേതിക സംവിധാനങ്ങള് അവയുടെ പ്രയോജനത്തെ അതിജീവിച്ചുവെന്നും ഇന്നത്തെ ഹൈപ്പര് കണക്റ്റഡ് ലോകത്ത് പ്രവര്ത്തിക്കാന് ഇവ പോരെന്നും വാദിക്കുന്ന പിത്രോഡയില് നിന്നുള്ള ഒരു പുതിയ സൃഷ്ടിയാണ് ഇത്.
പുസ്തകത്തിന്റെ അവസാനം, ‘മാനിഫെസ്റ്റോ ടു റീഡിസൈന് ദി വേള്ഡ്’ എന്ന പേരില് ഒരധ്യായം ഒരു പുതിയ ലോക കാഴ്ചപ്പാടുകളുടെ രൂപരേഖകളുള്ള സംഗ്രഹമായി സമര്പ്പിക്കുന്നുണ്ട്. പരിസ്ഥിതിയും മനുഷ്യ മൂലധനവും ഒപ്റ്റിമൈസ് ചെയ്യുന്നതിനൊപ്പം സുസ്ഥിരതയുള്ള ഹൈപ്പര് കണക്റ്റഡ് ലോകത്തിനായുള്ള ആഗോള പ്രവര്ത്തനത്തിനുള്ള ആഹ്വാനമാണ് ഈ മാനിഫെസ്റ്റോ.
പിത്രോഡയുടെ അഭിപ്രായത്തില്, ലോകത്തിന്റെ അവസാന രൂപകല്പന രണ്ടാം ലോകമഹായുദ്ധത്തിനു ശേഷം ജനാധിപത്യം, മനുഷ്യാവകാശം, മുതലാളിത്തം, ഉപഭോഗം, സൈന്യം എന്നിങ്ങനെ അഞ്ച് തൂണുകളോടെയാണ് രൂപപ്പെട്ടത്. മറ്റൊരു ലോകമഹായുദ്ധം തടയുകയും രാജ്യങ്ങള്ക്ക് സാമ്പത്തിക വളര്ച്ചയും സാമൂഹിക വികസനവും നല്കുകയും ദശലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകളെ ദാരിദ്ര്യത്തില് നിന്ന് കരകയറ്റുകയും ചെയ്തുകൊണ്ട് ഈ രൂപകല്പന ലോകത്തെ നന്നായി സേവിച്ചു. എങ്കിലും സാങ്കേതികവിദ്യയുടെ ആവിര്ഭാവത്തോടൊപ്പം പ്രധാനപ്പെട്ട ലോക സംഭവങ്ങളും കാരണം സാഹചര്യങ്ങള് മാറി.
ലോകകാര്യങ്ങളില് പര്സപരം മത്സരിക്കുന്നതും പരസ്പരവിരുദ്ധവുമായ രണ്ട് കാഴ്ചപ്പാടുകള് ഉണ്ടെന്ന് പിത്രോഡ പറയുന്നു. അമേരിക്കന് കാഴ്ചപ്പാടും ചൈനീസ് കാഴ്ചപ്പാടും. സാങ്കേതികവിദ്യ, വ്യാപാരം, വിപണികള്, സൈനിക വിഷയങ്ങള് എന്നിവയില് ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ച് ലോകയുദ്ധാനന്തര നയങ്ങള് നയിച്ച തുറന്ന കാഴ്ചപ്പാടുകളാണ് അമേരിക്കന് വിഷനിലുള്ളത്. എന്നാല് ചൈനീസ് വിഷന് കുറച്ചുകൂടി സെലക്ടീവാണ്. അതേസമയം ചൈനീസ് കാഴ്ചപ്പാടുകള് ബിആര്ഐ പോലുള്ള സംരംഭങ്ങളിലൂടെ അമേരിക്കന് കാഴ്ചപ്പാടിന് ഒരു ബദലായി പ്രവര്ത്തിക്കുന്നു.
തന്റെ പ്രകടനപത്രികയിലൂടെ, ഭൂമിയെയും എല്ലാ ജീവജാലങ്ങളെയും അതിന്റെ കേന്ദ്രത്തില് നിര്ത്തുന്ന മൂന്നാമത്തെ ദര്ശനം പിത്രോഡ നിര്ദ്ദേശിക്കുന്നു. എല്ലാവരുടെയും സമാധാനവും സമൃദ്ധിയും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിനായി പരസ്പര ധാരണയും സഹകരണവും വര്ദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു നെറ്റ്വര്ക്ക് നിര്മ്മിക്കുന്നതിനെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ് ഇത്. ഈ പുതിയ ദര്ശനത്തില് ലോകത്തിന്റെ പുനര്നിര്മ്മാണത്തിനായുള്ള അഞ്ച് തൂണുകളെക്കുറിച്ച് പിത്രോഡ ഇങ്ങനെ വിശദീകരിക്കുന്നു. എല്ലാവര്ക്കും തുല്യതയും അവസരങ്ങളുമുള്ള ഒരു ഉള്ക്കൊള്ളുന്ന ലോകം, എല്ലാവര്ക്കും മൗലികാവകാശങ്ങള്, മനുഷ്യ മൂലധനത്തിലും പരിതസ്ഥിതിയിലും ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു പുതിയ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥ, എല്ലാ മനുഷ്യര്ക്കും ഭയമില്ലാതെ ജീവിക്കാനും അഹിംസാത്മക അന്തരീക്ഷം നിലനിര്ത്താനും കഴിയണം.
ലോകത്തിന് നല്ല നേതൃത്വത്തിന്റെ പ്രതിസന്ധിയുണ്ടെന്ന് പിത്രോഡ പറയുന്നു. നേതാക്കളില് പലരും സങ്കുചിത ചിന്താഗതിക്കാരും ഭിന്നിപ്പുള്ളവരും അധികാര ദാഹികളും, സ്വേച്ഛാധിപതികളും കാര്യക്ഷമതയില്ലാത്തവരുമാണ്. ലോകത്തെ പുനര്രൂപകല്പ്പന ചെയ്യുന്നതിന് നമുക്ക് ഉയര്ന്ന തലത്തില് രാഷ്ട്രീയ ഇച്ഛാശക്തിയുള്ള നേതാക്കളെ ആവശ്യമാണെന്നും പിത്രോഡ പറയുന്നു. ഐക്യം, നീതി, ജനാധിപത്യം, മാനവിക വികസനം എന്നിവയോടുള്ള കാഴ്ചപ്പാടുകളുടെ അടിസ്ഥാനത്തില് രാഷ്ട്രത്തോട് പ്രതിബദ്ധതയുള്ള നേതാക്കളെ നാം തിരഞ്ഞെടുക്കണമെന്നും രചയിതാവ് ആവശ്യപ്പെടുന്നു. സ്വേച്ഛാധിപത്യ മനോഭാവവും ഭിന്നിപ്പിക്കല് രാഷ്ട്രീയവും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്ന ജനാധിപത്യ വിരുദ്ധ ശക്തികളെ തള്ളിക്കളയണമെന്നും അദ്ദേഹം കൂട്ടിച്ചേര്ക്കുന്നു.
ശാസ്ത്രത്തിലും സാങ്കേതികവിദ്യയിലും യുക്തിയിലും നമ്മള് വിശ്വസിക്കണം. ശാസ്ത്രവും ശാസ്ത്രജ്ഞരും ഇല്ലാതെ ഭാവിയില്ല. കണ്ടുപിടുത്തങ്ങള് ലോകത്തിന്റെ നിര്ദിഷ്ട പുനര്രൂപകല്പ്പനയെ ത്വരിതപ്പെടുത്തുകയും വേഗത്തിലാക്കുകയും ചെയ്യും. തുറന്ന മനസ്സോടെയും ഉത്തരവാദിത്തത്തോടെയും പ്രവര്ത്തനങ്ങള് വേഗത്തില് നടപ്പിലാക്കുന്നതിന് പ്രതിഭകളായ ആര്കിടെക്ചറുകളേയും ഓര്ഗനൈസേഷനുകളേയും ആവശ്യമാണെന്ന് പിത്രോഡ വ്യക്തമാക്കുന്നു.
യുഎന്, ലോക ബാങ്ക്, നാറ്റോ, ഐഎംഎഫ്, ഡബ്ല്യുഎച്ച്ഒ തുടങ്ങിയ ആഗോള യുദ്ധാനന്തര സ്ഥാപനങ്ങളെ പരിഷ്കരിക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകതയെക്കുറിച്ചും പിത്രോഡ തന്റെ പുസ്തകത്തില് ഊന്നിപ്പറയുന്നു. അതേസമയം ഈ സ്ഥാപനങ്ങള് സമാധാനപരമായി ജീവിക്കുന്നതിലും സാമ്പത്തിക കാര്യങ്ങള് കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതിലും ന്യായമായ സേവനം ചെയ്തിട്ടുണ്ടെന്ന കാര്യവും അദ്ദേഹം ഓര്മ്മപ്പെടുത്തുന്നു. എന്നിരിക്കിലും ഇവയുടെ പ്രവര്ത്തനങ്ങള് പരിഷ്കരിക്കുകയോ പുനര്നിര്മ്മിക്കുകയോ ചെയ്യേണ്ടത് ആവശ്യമാണ്.
ലോകത്തെ പുനര്രൂപകല്പ്പന ചെയ്യുന്നതിനായി പിത്രോഡ വിഭാവനം ചെയ്യുന്ന ഈ മൂന്നാമത്തെ കാഴ്ചപ്പാട് ജനാധിപത്യത്തില് വേരൂന്നിയതും സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്റെയും ഉള്ക്കൊള്ളലിന്റെയും മാതൃകയില് അധിഷ്ഠിതവുമാണ്. നിലവിലുള്ള സ്ഥാപനങ്ങളുടെ പരിഷ്ക്കരണവും പുതിയ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ സൃഷ്ടിയും ഒരു പുതിയ ആഗോള ഭരണഘടനയുടെ ശ്രദ്ധയും അത് ലക്ഷ്യം വെയ്ക്കുന്നു.
യഥാര്ഥ ചോദ്യം, മിസ്റ്റര് പിത്രോഡ, എല്ലാം ഉള്ക്കൊള്ളുന്ന ഒരു ആഗോള തീസിസ് നെയ്യുന്നുണ്ടോ എന്നതാണ്, അത് യഥാര്ത്ഥ ലോക രാഷ്ട്രീയത്തില് നടപ്പിലാക്കാന് വളരെ കുറച്ച് അവസരങ്ങളേ ഉണ്ടാകൂ, പര്യവേക്ഷണം നടത്തുക. സ്വപ്നം കണ്ടതിന് ഞാന് മിസ്റ്റര് പിട്രോഡയെ അഭിനന്ദിക്കുന്നു, കാരണം, ഭാവിയെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു കാഴ്ചപ്പാട് ഇല്ലാതെ, ആളുകള് നശിച്ചേക്കാം. ഇന്ത്യയെ ഐടി സൂപ്പര്സ്റ്റാര്ഡത്തിലേക്ക് ഉയര്ത്താന് സഹായിക്കാനുള്ള തന്റെ സ്വപ്നം സാക്ഷാത്കരിച്ച ശക്തരില് ഒരാളാണ് അദ്ദേഹം. എന്നിരുന്നാലും, ഇന്ന്, ഹൈപ്പര് നാഷണലിസവും നാര്സിസിസ്റ്റ് ചിന്തയും ഉപയോഗിച്ച് ലോകം വിപരീത ദിശയിലേക്ക് തിരിയുകയാണ്.
ശരിയും തെറ്റും സംബന്ധിച്ച നമ്മുടെ ആശയങ്ങള്ക്ക് സംഭാവന നല്കുന്ന മത്സര ശക്തികളുണ്ട്. ഒന്ന് പുരാതന പാരമ്പര്യങ്ങളില് നിന്നോ മതപരമോ ധാര്മ്മികമോ ആയ സംഭാഷണങ്ങളില് നിന്നും ഉരുത്തിരിഞ്ഞതാണ്. മറ്റൊന്ന്, മനുഷ്യര് തങ്ങളെത്തന്നെ നോക്കുകയും അവരുടെ നേട്ടങ്ങള് പരമാവധിയാക്കുകയും ചെയ്യുന്ന പ്രവണതയാണ്. ശാസ്ത്രത്തിന്റെ ആവരണത്തില് മറഞ്ഞിരിക്കുന്നതിനാല്, ലോകത്തെ പുനര്രൂപകല്പ്പന ചെയ്യുക’ പോലുള്ള മഹത്തായ ആശയം പോലും നടപ്പിലാക്കാന് കഴിയുന്ന രണ്ടാമത്തെ രീതിയാണ് ഇന്ന് നമ്മുടെ സമൂഹത്തില് കൂടുതല് സ്വാധീനം ചെലുത്തുന്നത്.